ITA 2025

การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสารารณะ Open Data Integrity and Transparency Assessment (OIT)​

ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล

เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของสถานศึกษา เพื่อเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของสถานศึกษาให้สาธารณชนได้รับทราบใน 5 ประเด็นตัวชี้วัดย่อย คือตัวชี้วัดย่อยที่ 1 ข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ ข้อมูลพื้นฐาน ข่าวประชาสัมพันธ์ และการปฏิสัมพันธ์ข้อมูล
ตัวชี้วัดย่อยที่ 2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 3 การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ตัวชี้วัดย่อยที่ 5 การส่งเสริมความโปร่งใสในสถานศึกษา ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วมการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงความโปร่งใสในการบริหารงานและการดำเนินงานของสถานศึกษา ทั้งนี้การเปิดเผยข้อมูลพิจารณาจาก 2 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบของการเปิดเผย และองค์ประกอบของข้อมูล โดยจะต้องสอดคล้องตามเงื่อนไขครบถ้วนทั้ง 2 องค์ประกอบ จึงจะถือว่าเป็นการเปิดเผยข้อมูลตามหลักเกณฑ์การประเมินที่กำหนด เงื่อนไข คือ สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ผ่าน URL และข้อมูลเผยแพร่ที่เว็บไซต์หลักของหน่วยงาน ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดย่อย (33 ข้อมูล) ดังนี้

ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน

1. โครงสร้าง

  • แสดงแผนผัง แสดงโครงสร้างการ แบ่งส่วนราชการของสถานศึกษา
  • แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่ง ส่วนงานภายใน ยกตัวอย่าง เช่น ฝ่าย งาน แผนกวิชา เป็นต้น

2. ข้อมูลผู้บริหาร

  • แสดงข้อมูลของผู้อำนวยการ สถานศึกษาและรองผู้อำนวยการ สถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ชื่อ-นามสกุล 2. ตำแหน่ง 3. รูปถ่าย 4. ช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลข โทรศัพท์ หรือ Line หรือ E-mail เป็นต้น (ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง)

3. อำนาจหน้าที่

  • แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษาตามที่กฎหมายกำหนดเช่น คำสั่งมอบหมายหน้าที่ของสถานศึกษา ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา เป็นต้น

4. แผนพัฒนาสถานศึกษาหรือแผนปฏิบัติราชการ ประจำปี

  • แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะมากกว่า 1 ปี
  • มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง 2. เป้าหมาย 3. ตัวชี้วัด
  • เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณปัจจุบัน

5. ข้อมูลการติดต่อ

  • แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วยดังนี้
    ที่อยู่สถานศึกษา
    หมายเลขโทรศัพท์
    ที่อยู่ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-mail)
    แผนที่ตั้ง

6. กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

  • แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของ สถานศึกษา เช่น แผนการศึกษาแห่งชาติประกาศกระทรวงศึกษาธิการ การใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษา ระดับ ปวช. และระดับ ปวส. เป็นต้น

7. ข่าวประชาสัมพันธ์

  • แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจ ของสถานศึกษาเป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นปีงบประมาณปัจจุบัน

8. Q&A

  • แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่บุคคลภายนอกสามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทางบนหน้าเว็บไซต์ของสถานศึกษา (Q&A) เช่น Webboard, กล่องข้อความ ถาม-ตอบ,Chat, Chatbot เป็นต้น

9. Social Network

  • แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์ของสถานศึกษา

ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน

10. แผนดำเนินงานประจำปี

  • แสดงแผนการดำเนินภารกิจของหน่วยงานที่มีระยะ 1 ปี
  • มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ เช่น โครงการหรือกิจกรรม งบประมาณที่ใช้ ระยะเวลาในการดำเนินการ เป็นต้น
  • เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน

11. รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงานประจำปีรอบ 6 เดือน

  • แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปีในข้อ o10
  • มีเนื้อหาหรือรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ความก้าวหน้าการดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม 2. รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงาน
  • สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
  • รูปแบบรายงานสามารถดำเนินการตารางหรือตามความเหมาะสมขึ้นอยู่กับสถานศึกษา

12. รายงานผลการดำเนินงานประจำปี

  • แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษาตามที่กฎหมายกำหนดเช่น คำสั่งมอบหมายหน้าที่ของสถานศึกษา ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา เป็นต้น

13. คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน

  • แสดงคู่มือ หรือแนวทางการปฏิบัติงาน ที่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
  • มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งเป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจใด สำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด กำหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไรเช่น คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่งานทะเบียน, คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่งานพัสดุ, คู่มือการเบิกจ่ายเงินนอกเวลาสำหรับครูผู้สอน คู่มือการใช้งาน RMS สำหรับผู้ปกครองและนักเรียนนักศึกษา เป็นต้น

14. คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ

  • แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับสถานศึกษา ซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา
  • มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งเป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจใด สำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด กำหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไรเช่น คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่งานทะเบียน, คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่งานพัสดุ, คู่มือการเบิกจ่ายเงินนอกเวลาสำหรับครูผู้สอน คู่มือการใช้งาน RMS สำหรับผู้ปกครองและนักเรียนนักศึกษา เป็นต้น

15. ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ

  • แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการของสถานศึกษา
  • เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจการให้บริการ Fix it ช่วงเทศกาลปีใหม่, ความพึงพอใจการให้บริการห้องสมุดสถานศึกษา, ความพึงพอใจต่อผู้สอน , ความพึงพอใจในการประชุมผู้ปกครอง เป็นต้น

16. รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ

  • แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของสถานศึกษา
  • เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ

17. E-Service

  • แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับ ภารกิจของหน่วยงานผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยผู้ขอรับบริการไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังสถานศึกษาเช่น การร้องเรียน ร้องทุกข์, การประสานงานใช้สถานที่, ระบบศธ02, ระบบ RMS เป็นต้น
  • สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซด์หลัก ของสถานศึกษา

ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ

18. แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี

  • แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร 2. งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย
  • เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน

19. รายงานการกำกับติดตามการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี รอบ 6 เดือน

  • แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีข้อ o18
  • ข้อมูลรายละเอียดความก้าวหน้าอย่างน้อยประกอบด้วยความก้าวหน้าการใช้จ่ายงบประมาณ
  • สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือนหรือรายไตรมาสหรือราย 6 เดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน

20. รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี

  • แสดงผลการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
  • มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณ อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ 1. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ 2. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนว่า “ไม่มีปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ” แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 2 องค์ประกอบ)
  • เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ

21. แผนการจัดซื้อจัดจ้าง หรือแผนการจัดหา พัสดุ

  • แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560
  • เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน * กรณีไม่มีการจัดจ้างที่มีวงเงินเกิน 5 แสนบาทหรือการจัดจ้างที่กฎหมายไม่ได้กำหนดให้ต้องเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้างให้สถานศึกษาอธิบายเพิ่มเติม โดยละเอียดหรือเผยแพร่ว่า “ไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในกรณีดังกล่าว”

22. ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหาพัสดุ

  • แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560 เช่น ประกาศเชิญชวน,ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น
  • เป็นข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างในปี งบประมาณปัจจุบัน

23. สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหาพัสดุรายเดือน

  • แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษ
  • มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง เช่น งานที่ซื้อหรือจ้าง, วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง, ราคากลาง, วิธีการซื้อหรือจ้าง, รายชื่อผู้เสนอราคาและราคาที่เสนอผู้ได้รับการคัดเลือกและราคาที่ตกลง เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุปเลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง เป็นต้น
  • เป็นข้อมูลแบบรายเดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน

24. รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี

  • แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา
  • มีข้อมูลรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ 1. งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง 2. ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ(หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนว่า “ไม่มีปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ” แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 2 องค์ประกอบ)
  • เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ

ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

25. นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล

  • เป็นนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษาในปีงบประมาณปัจจุบัน เช่น พัฒนาการประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา, พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาตามหลักคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล, กีฬาสานสัมพันธ์บุคลากรอาชีวศึกษา, พัฒนาศักยภาพผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อขอมีขอเลื่อนวิทยฐานะ เป็นต้น
  • แสดงนโยบายของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทนในการจัดทำแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่กำหนดในนามของสถานศึกษา

26. การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล

  • แสดงการดำเนินการที่มีความสอดรับตามนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลในข้อ o25
  • เป็นการดำเนินงานในปีงบประมาณปัจจุบัน

27. หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

  • แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษา ปีงบประมาณปัจจุบัน อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
  • การสรรหาและคัดเลือกบุคลากรเช่นการสรรหาและคัดเลือกพนักงานราชการ,ครูพิเศษสอน,เจ้าหน้าที่ เป็นต้น
  • การบรรจุและการแต่งตั้งบุคลากร เช่น การบรรจุและแต่งตั้งพนักงานราชการ,ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่ เป็นต้น
  • การพัฒนาบุคลากร เช่น พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้เป็นต้น
  • การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร เช่น รายงานผลการประเมินเงินเดือน เป็นต้น
  • การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกำลังใจเช่น การขอพระราช ทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์,
  • การแสดงความยินดีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่าน
  • การเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น,การเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรดีเด่น เป็นต้น

28. รายงานผลการบริหาร และพัฒนาทรัพยากรบุคคล ประจำปี

  • แสดงผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
  • มีข้อมูลรายละเอียดของการดำเนินงานอย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ 1. ผลการดำเนินการตามนโยบายบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล 2. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ผลการวิเคราะห์บริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล(หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนว่า “ไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ” แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 2 องค์ประกอบ)
  • เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ

ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใส

29. แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

  • แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงานอย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. รายละเอียดวิธีการที่บุคคลภายนอกจะทำการร้องเรียน 2. รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้อง เรียน 3. ส่วนงานที่รับผิดชอบ 4. ระยะเวลาดำเนินการ

30. ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

  • แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ของสถานศึกษา โดยแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนเรื่องทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแส และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
  • สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา

31. หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

  • แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษา
  • มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ 1. จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 2. จำนวนเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ 3. จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ
  • สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน *กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน

32. ช่องทางการรับฟังความคิดเห็น

  • แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแสดงความคิดเห็นต่อการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือ ภารกิจของสถานศึกษา ผ่านทางเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา

33. การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม

  • แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมทีแสดงถึงการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา เช่น ประชาสัมพันธ์กิจกรรม/โครงการ, การลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถาน ประกอบการหรือบุคคล/หน่วยงานภายนอก เป็นต้น
  • เป็นการดำเนินงานในปีงบประมาณปัจจุบัน

ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต

       เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของสถานศึกษา เพื่อเปิดเผยการดำเนินการต่าง ๆ ของสถานศึกษาให้สาธารณชนได้รับทราบ 2 ประเด็น คือ 1. การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่ เจตจำนงสุจริตของผู้อำนวยการ สถานศึกษา การประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรและแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต 2. มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่ มาตรการภายในเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริต ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงการให้ความสำคัญต่อผลการประเมินเพื่อนำไปสู่การจัดทำมาตรการส่งเสริมความโปร่งใสภายในสถานศึกษา และมีการกำกับติดตามการนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย (10 ข้อมูล) ดังนี้

ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร

34. นโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy)

  • แสดงนโยบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่และบุคลากรทุกคนจะต้องไม่มีการรับของขวัญ (No Gift Policy)
  • ดำเนินการโดยผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายหรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
  • เป็นการดำเนินการในงบประมาณปัจจุบัน

35. การมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา

  • แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
  • เป็นการดำเนินกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการปรับปรุง พัฒนา และส่งเสริมสถานศึกษาด้านคุณธรรมและความโปร่งใส หรือมีส่วนร่วมในการประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy)
  • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

36. การประเมินความเสี่ยงการทุจริตและ ประพฤติมิชอบประจำปี

  • แสดงรายการประเมินความเสี่ยงต่อการทุจริตในสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. เหตุการณ์ความเสี่ยง 2. ระดับของความเสี่ยง 3. มาตรการและการดำเนินการในการบริหารจัดการความเสี่ยง
  • มีข้อมูลรายละเอียดของผลการประเมิน เช่น เหตุการณ์ความเสี่ยงและระดับของความเสี่ยง มาตรการและการดำเนินการในการบริหารจัดการความเสี่ยง เป็นต้น
  • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณ ปัจจุบัน

37. การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ

  • แสดงผลการจัดกิจกรรมหรือการดำเนินการที่สอดคล้องกับมาตรการหรือการดำเนินการในการบริหารจัดการความเสี่ยงตามข้อ o36
  • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

38. การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร

  • มีการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนประกอบด้วย ดังนี้ 1. ระดับ ปวช.รหัสวิชา 20000-2003 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริตจิตอาสา 2. ระดับ ปวส. 30000-2001 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริตจิตอาสา
  • เป็นการดำเนินการที่สถานศึกษาจัดทำตามแผนการเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2567 และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) พุทธศักราช 2567
  • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

39. แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต

  • แสดงแผนปฏิบัติการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของสถานศึกษา
  • มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ 1. โครงการ /กิจกรรม 2. งบประมาณ 3. ช่วงเวลาดำเนินการ
  • เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน (กรณีไม่ได้ใช้งบประมาณ ให้ระบุว่า ไม่ใช้งบประมาณ)

40. รายงานการกำกับติดตามการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี รอบ 6 เดือน

  • แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตตามข้อ o39
  • มีข้อมูลรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ความก้าวหน้าการดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม 2. รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงาน
  • สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบ คลุมในระยะ เวลา 6 เดือนแรก ของปีงบประมาณปัจจุบัน

41. รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี

  • แสดงผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต
  • มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม 2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ 3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
  • เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ

ตัวชี้วัดย่อย 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต

42. มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน

  • แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการ ดำเนินงานของสถานศึกษาอาชีวศึกษาย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน 2. ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้นที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ (หากไม่ได้ดำเนินการให้แสดงมาตรการที่ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษาหรือประกาศนโยบายไ ม่รับของขวัญ)

43. การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน

  • แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา
  • มีข้อมูลรายละเอียดการนำมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานในข้อ o42 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
  • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน